Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Tỷ Phú Richard Branson: ‘Người Chăm Chỉ Sẽ Gặp May’

Cùng với Bill Gates, Steve Jobs và Warren Buffet, Richard Branson cũng góp mặt trong danh sách 4 doanh nhân có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới.  Tỷ phú sáng lập Tập đoàn Virgin cho rằng bạn sẽ chẳng bao giờ gặp may nếu cứ cố thu mình vào góc an toàn và không dám mạo hiểm.

 Richard-Branson-12 
Hiện tại, tỷ phú người Anh Richard Branson đang sỡ hữu khối tài sản lên tới 5,1 tỷ USD, đồng thời là Chủ tịch của hãng hàng không nổi tiếng Virgin.
Richard Branson sinh năm 1950 tại thành phố nhỏ Surrey (Anh), trong một gia đình trung lưu, bố làm nghề luật sư. Do bị một vài khiếm khuyết bẩm sinh như chứng khó đọc (dyslexia)… nên việc tiếp thu kiến thức của ông chậm và kết quả học tập luôn thua kém chúng bạn. Có lẽ cũng một phần do mặc cảm về sự thiếu hụt này nên ông “phá ngang”, không học xong cấp phổ thông trung học mà sớm lăn lộn để kiếm sống. Song đổi lại, trời lại phú cho ông một khả năng kinh doanh bẩm sinh, lao vào đâu cũng… ra tiền.
Richard-Branson-1 
Công việc kinh doanh đầu tiên và có lãi đậm ngay là việc ông làm chủ bút một tạp chí dành cho sinh viên, có số lượng phát hành 100.000 bản/kỳ vào năm 1970. Năm 1971, ông thành lập Virgin Mail, công ty chuyên bán lẻ đĩa hát qua thư đặt hàng và thắng to. Thế là Công ty Virgin Records, chuyên thu âm các ban nhạc có tiếng ra đời và ông là bầu sô. Công ty này bành trướng thành tập đoàn âm nhạc lớn Virgin Group và năm 1992, ông đã bán đứt Virgin Group cho Tập đoàn âm nhạc Thorn – EMI với giá 1 tỷ USD, chuyển sang đầu tư cho ngành hàng không. Hãng hàng không Virgin Atlantic Airways được Branson thành lập năm 1984 với vẻn vẹn có một máy bay… đi thuê lại của hãng khác, nay đã lớn mạnh trở thành Hãng hàng không lớn thứ 2 ở Anh (sau British Airways).
Richard Branson được coi là một trong những doanh nhân thành công nhất nước Anh và là biểu tượng của khởi nghiệp. Ông rời trường học năm 16 tuổi và thành lập tạp chí Student Magazine cùng một nhóm bạn. Đến thập niên 70, ông sáng lập Virgin Records và Virgin Group. Sau đó, Branson lần lượt bổ sung thêm hãng hàng không Virgin Atlantic, Virgin Mobile và Virgin Trains. Ông hiện có khối tài sản trị giá 5 tỷ USD và là người giàu thứ 8 tại Anh, theo Forbes.Richard-Branson-2 
Business Insider mới đây đã trích đăng một phần cuốn sách “Làm theo cách của Virgin: Tất cả những gì tôi biết về lãnh đạo”, của Richard Branson. Trong đó, ông cho rằng “may mắn” là một trong những yếu tố dễ bị hiểu lầm và bị đánh giá thấp nhất trong cuộc sống.
Trên thực tế, những cá nhân và công ty được coi là may hơn người khác cũng chính là những người sẵn sàng mạo hiểm và chấp nhận thất bại nhất. Trong khi đó, nhóm người “chọn an toàn vì sợ thất bại” thường không bao giờ gặp may được như vậy. Bạn có nghĩ đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên? Tôi thì không cho là vậy.
Đáng buồn là phần lớn mọi người coi cơ hội “gặp may” của mình ngang với việc bị sét đánh trúng. Tức là một chuyện mà họ không có một chút kiểm soát nào. Theo tôi, việc này hoàn toàn không đúng. Bất kỳ ai muốn bỏ công sức để kiểm soát vận may của mình sẽ thực sự làm được điều ấy.
Richard-Branson-18 
Tôi nhớ đã từng xem vòng chung kết giải golf Anh mở rộng trên TV. Khi một trong những vận động viên top đầu đánh bóng trong thế khó và quả bóng rơi vào lỗ, một bình luận viên người Anh đã thốt lên rằng: “Ôi Chúa ơi, đúng là một cú đánh may mắn!”.
Một bình luận viên khác trong khu vực phát hình (theo tôi biết thì ông ấy là một cựu quán quân người Mỹ) lập tức đáp trả với lời khiển trách gay gắt: “May mắn á! Thế mà anh bảo là “may mắn” à? Anh có biết chúng tôi đã phải luyện tập hàng nghìn tiếng cho những cú đánh như thế không? Anh ta đã cố đưa bóng vào lỗ và đã thành công. Để tôi nói anh nghe, anh ấy đã cố gắng rất nhiều để có được sự may mắn ấy!”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Favorites More