Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Người đàn ông biến nước thành vàng

Không giống như những người xây dựng nên các đế chế nổi tiếng như Warren Buffett hay Bill Gates, Dick Heckmann là một cái tên khá xa lạ đối với phần đông mọi người.

Nhưng người đàn ông 67 tuổi này thực sự là một đế vương.

Ông nói: “Tôi thật sự muốn trở thành một người khổng lồ 800 triệu USD một lần nữa”. Trong kinh Cựu ước có câu nói: Hãy mơ những giấc mơ vĩ đại. Và điều đó hoàn toàn đúng với Heckmann, ông không chỉ dám mơ ước, mà còn kiên trì làm tất cả mọi việc để biến giấc mơ của mình thành hiện thực.

Vào những năm 1990, Heckmann, với sự trợ giúp của một thư ký, đã lập ra Tập đoàn tinh lọc Mỹ - một công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán New York – chuyên xử lý nước thải. Và trong 9 năm sau đó, bằng việc thâu tóm liên tiếp 260 công ty nước đi kèm với việc phát triển nội bộ, ông đã xây dựng nên một tập đoàn hùng mạnh với doanh thu hằng năm lên tới 5 tỷ USD. Năm 1999, ông đã bán công ty mình cho Vivendi với giá 8,2 tỷ USD.

Ảnh: Dick Heckmann – người đàn ông biến nước thành vàng (beloblog)
Ảnh: Dick Heckmann – người đàn ông biến nước thành vàng (beloblog)

Khi còn đương nhiệm, ông đã làm cho doanh thu của tập đoàn tăng gấp đôi sau mỗi năm trong 9 năm liên tiếp và giá cổ phiếu cũng nhảy vọt từ 0,75 USD lên 33 USD. Vì vậy các nhà đầu tư đã kiếm được một khoản tiền lớn khi chỉ phải bỏ ra vài USD ban đầu để mua cổ phiếu của công ty này. Heckmann thực sự đã biến nước thành vàng.

Số tài sản của ông hiện có giá trị ước tính là 200 triệu USD. Dự án cuối cùng của ông, bao gồm cả việc sở hữu một phần đội bóng rổ Phoenix Suns, chính là tập đoàn Heckmann. Thành lập năm 2008 và có trụ sở tại Palm Desert, California, tập đoàn này mua và xây dựng nên các công ty trong ngành công nghiệp nước.

Một lần nữa, Heckmann lại lại bắt tay vào công việc xây dựng đế chế. Chỉ trong vòng hơn 2 năm, Heckmann đã trở thành ông chủ của các ngành công nghiệp liên quan đến nước và là người chơi thống trị trong việc xử lý các loại nước liên quan đến năng lượng.

Các khoản đầu tư và hoạt động nổi tiếng của ông bao gồm: sở hữu 100% công ty China Water & Drink - một trong những nhà cung cấp nước lớn nhất cho Coca-Cola Trung Quốc, sở hữu 50% một công ty xử lý nước, một công ty liên doanh giữa Tập đoàn Heckmann và công ty Energy Transfer Partners L.P, và 7% cổ phần của công ty Underground Solutions – một nhà cung cấp nhựa PVC với nhiều công nghệ được cấp bằng sáng chế.

Heckmann nói rằng nước là ngành công nghiệp nghìn tỷ USD và là nơi duy nhất ông biết rằng mình sẽ không phải chiến đấu với một người khổng lồ nặng 800 pound (363 kg). Heckmann muốn lấp đầy khoảng trống đó. Ông nhẩm tính trong vòng 5 năm, công ty của mình sẽ là công ty cung cấp nước sạch độc lập lớn nhất nước Mỹ và là công ty duy nhất tại thời điểm đó có doanh thu hàng năm hơn 1 tỷ USD.

Có lẽ điều đó sẽ thành sự thật, nhưng ông vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Trong năm đầu tiên hoạt động hết công suất (2009), công ty đã đạt doanh thu 35 triệu USD. Năm 2010, bằng việc mua lại một công ty có doanh thu 70 triệu USD, doanh thu của Heckmann được nâng lên mức 105 triệu USD. Ông không nói tới doanh thu của năm 2011, nhưng một số dự báo cho thấy công ty sẽ có lợi doanh thu năm 2011 là 140 triệu USD.

Tại thời điểm này, Heckmann nói công ty đang có 200 triệu USD tiền mặt và không có một khoản nợ nào. Liệu rằng việc ông có thể xây dựng nên một đế chế nữa hay không còn tùy vào phán đoán của mỗi người. Nhưng ít nhất thì vẫn có một vài công ty trong ngành tỏ ý nghi ngờ khi nhìn vào chuyển động của giá cổ phiếu: khởi đầu với mức giá 8 USD, sau đó tăng lên 10,74 và hiện đứng ở giá 4,96 USD. Tương tự, công ty này cũng có phải trả một khoản lãi ngắn hạn từ hơn 3 triệu trên tổng số 108 triệu cổ phiếu đang được lưu hành của công ty.

Nhưng Neil Weisman, một cựu giám đốc quỹ đầu tư lại không đồng tình với quan điểm này. Ông kỳ vọng một sự tăng trưởng mạnh và cổ phiếu sẽ được giao dịch với giá 10 USD trong vòng 12 tháng tới. Ông nói: “Nước là con đường để đi theo và Heckmann chính là cách tốt nhất để làm điều đó”.

Hà Thu (theo Huffingtonpost)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Favorites More