Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Năm 2010, tỉ phú chứng khoán John Paulson đã kiếm tiền tỉ như thế nào?

Bí quyết giúp Paulson và các nhân viên của ông kiếm được khoản lợi nhuận khổng lồ năm 2010 là do họ đã bỏ phần lớn số tiền cá nhân – khoảng 14,9 tỉ USD tương đương 42% tổng số tài sản quản lý của quỹ (35 tỉ USD) đầu tư vào quỹ. Hành động này được gọi là bỏ tiền vào đầu tư cùng với khách hàng. Khoản tiền khổng lồ 14,9 tỉ USD được tiết lộ trong lá thư cuối năm của Paulson gửi cho các nhà đầu tư.

Một phần cổ phần cá nhân của Paulson trong các quỹ đầu tư của ông là nhờ tái đầu tư khoản 4 tỉ USD kiếm được trong các phi vụ bán khống trong cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp dưới chuẩn năm 2007. Năm 2010, quỹ Paulson kiếm được khoản lợi nhuận gộp 8,4 tỉ USD. Như vậy, 42% trong số 8,4 tỉ USD này, tương đương 3,5 tỉ USD đã chảy vào túi tiền của Paulson và các nhân viên của ông. Cộng với 2% chi phí quản lý 20 tỉ USD vốn của các nhà đầu tư, tương đương 400 triệu USD và 20% phí trên tổng lợi nhuận đã chảy thêm 1,7 tỉ USD vào quỹ đầu tư của Paulson và đồng nghiệp của ông. Như vậy, theo tính toán, tổng số tiền lợi nhuận trước thuế của Paulson đạt 6 tỉ USD.


Theo những so sánh và nhận định đột phá của Paulson, ông nhận thấy tiềm năng lợi nhuận thu được từ cổ phiếu đang gấp đôi lợi nhuận thu được từ trái phiếu. Và Paulson đang mua vào cổ phiếu khi nhận định rủi ro trên thị trường chứng khoán đang ở mức cao nhất trong vòng 50 năm qua, dấu hiệu cho thấy các cổ phiếu chắc chắn sẽ tăng điểm đột phá trong bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều thách thức nhất trong vòng 50 năm.

Năm ngoái Paulson đã kiếm lời đến 43% lợi nhuận tương đương trên 1 tỉ USD nhờ đánh vào cổ phiếu Citigroup, mua cổ phiếu này với giá 3,20 USD và bán với giá 4,6 USD vào dịp cuối năm.

Cũng trong năm ngoái, quỹ đầu tư vàng Paulson Gold Fund đã tăng lợi nhuận hơn 35%, nhờ đánh vào các cổ phiếu vàng Anglo Gold, Osisko, GLD và người khổng lồ ETF. Paulson vẫn lạc quan cho rằng vàng sẽ tiếp tục dẫn đầu trong 5 năm tới và là “công cụ lý tưởng đầu tư phòng thủ rủi ro từ đồng bạc xanh”.

Các quỹ đầu tư của Paulson đã nắm giữ 20 tỉ USD 40 loại cổ phiếu của các công ty có vấn đề hầu hết ở trong tình trạng đang phải cơ cấu lại vốn.

Paulson cũng bán khống cổ phiếu một số ngân hàng lớn như Bank of America và mua khống các cổ phiếu các hãng cung cấp dầu mỏ và hơi đốt.

Quỹ đầu tư phòng thủ của John Paulson đã thu được khoản lợi nhuận khổng lồ 26 tỉ USD kể từ khi bắt đầu thành lập năm 1994. Quỹ đầu tư Quantum Endowment, do tỉ phú George Soros thành lập năm 1973, cũng thu lời 32 tỉ lợi nhuận ròng. Quỹ đầu tư Renaissance Medallion của James Simons thành lập năm 1982 cũng thu được khoản lợi nhuận ròng 28 tỉ USD.

Tỉ phú Paulson kỳ vọng tất cả các quỹ đầu tư do ông quản lý sẽ có khoản lợi nhuận khổng lồ trong năm 2011 này.

Thanh Vân (Nguồn CBS, Forbes)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Favorites More