Thứ Ba, 29 tháng 3, 2011

Doanh nhân không chăm sóc gia đình không thể gọi là thành đạt

Doanh nhân thành đạt thì phải biết quản lý thời gian, công việc và cuộc sống gia đình hiệu quả. Những người suốt ngày lu bu với công việc, không có thời gian dành cho người thân thì không thể coi là doanh nhân thành công. (Tom Do)

Ở Việt Nam hiện nay, có một nhận thức chủ doanh nghiệp là những người rất bận rộn, doanh nhân nào càng bận rộn tức là càng có nhiều công việc, hiểu ngầm là thành công. Điều này rất không đúng bởi vì không phải cứ bận rộn tức là làm được nhiều việc, mà nhiều khi bận rộn chẳng qua là vì người đó giải quyết công việc chậm hơn, kém hiệu quả hơn so với người khác.

Doanh nhân thành công phải là người biết cách tổ chức và sắp xếp công việc hợp lý để cho đồng nghiệp và cấp dưới làm. Khi quản lý và sử dụng thời gian một cách hiệu quả thì họ sẽ luôn có thời gian dành cho gia đình, người thân và bạn bè.

Thực tế ở các nước tiên tiến, các doanh nhân "thật sự" thành công cũng chỉ làm việc 8 tiếng mỗi ngày, một tuần đi giao lưu với đối tác 1-2 lần là đủ để quản lý và phát triển doanh nghiệp. Thời gian còn lại là dành cho gia đình và người thân.

Tôi hiện vừa đi làm cho một công ty đa quốc gia ở Singapore, vừa làm chủ một doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ ở Việt Nam. Tôi đã xây dựng một hệ thống quản lý công việc rất hiệu quả. Do đó, một ngày tôi chỉ điều hành công ty khoảng 3-4 tiếng mà mọi việc vẫn trôi chảy, doanh thu và lợi nhuận phát triển hằng tháng. Thời gian còn lại tôi đều dành cho gia đình. Hàng tuần tôi vẫn có thời gian chăm sóc vợ, nhà cửa, rồi đi tập thể thao với vợ 3 lần mỗi tuần, cuối tuần nào cũng đưa vợ đi chơi và ăn tối, gặp mặt với người thân, bạn bè.

Những dòng chia sẻ trên đây của tôi là mong muốn các doanh nhân chú ý hơn trong việc sắp xếp thời gian và cân bằng cuộc sống. Các kỹ năng về quản lý thời gian và công việc không phải ai cũng có, nhưng mà tin mừng là các kỹ năng này đều có thể học và áp dụng được.

Tôi sẽ chia sẻ thêm về các kỹ năng này trong các bài viết sau. Bạn nào thích tìm hiểu thì email cho tôi tại dosithuyen@gmail.com.

Chúc các doanh nhân thành công!

Tom Do

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Favorites More