Thứ Năm, 13 tháng 1, 2011

Có phải đại học là con đường duy nhất để thành đạt?

Lê-nin đã từng có một câu nói rất nổi tiếng “học, học nữa, học mãi”. Câu nói đó đã trở thành kim chỉ nam cho các bạn trẻ ngày nay phấn đấu học tập. Nhưng điều bất cập nhất là: không phải ai cũng có khả năng và đủ sức, đủ điều kiện để vào đại học. Và quan trọng là, có nhiều con đường khác nhau để thành đạt và mang lại thành công nhưng các bạn trẻ chẳng dám tin vào con đường đó mà đổ dồn vào một con đường duy nhất: con đường đại học.

Đã có nhiều cuộc tranh luận, nhiều diễn đàn bàn về vấn đề này nhưng xem ra vẫn chưa giúp các bạn trẻ xóa bỏ quan niệm đó. Nhiều người vẫn lao vào đại học bất chấp hoành cảnh gia đình không cho phép, bất chấp sức học của mình dưới mức trung bình, cố gắng bằng mọi giá có được tấm bằng đại học. Đấy, như pà chị con ông chú mình là một thí dụ rõ nhất. Chị này đã 25 tuổi rồi nhưng vẫn chưa từ bỏ ý định thi đại học. Bởi lẽ, chị quan niệm đại học là con đường duy nhất để mình làm giàu và mang lại thành công. Mặc dù trước đó, chị đã đầu cao đẳng ngay từ năm đầu. Và năm nay chị tiếp tục thi đại học. Đó là chưa kể hàng trăm, hàng ngàn bạn học sinh trên cả nước cũng đang ôm mộng vào đại học và phấn đấu vào đại học cho bằng được.

Cũng đúng thôi, mọi người cứ nghĩ mà coi, lướt qua một số trang báo tìm việc chỉ thấy các công ty, xí nghiệp đăng tuyển toàn là bằng đại học không hà. Còn nếu xin làm ở cơ quan nhà nước thì bằng đại học vẫn là sự ưu tiên số 1. Đó là chưa kể mức lương cũng căn cứ vào bằng cấp luôn. Khi mà cả cơ quan nhà nước và tư nhân đều trả lương đại học là cao nhất tiếp đến là cao đẳng rồi mới đến trung cấp. Chính vì lẽ đó, hầu hết các bạn trẻ ngày nay ai cũng phấn đấu vào đại học cho bằng được đó cũng là điều dễ hiểu.

Nhưng thi đậu đại học là một chuyện, đủ điều kiện học không là một chuyện khác và ra trường có việc làm không là một việc khác nữa. Không phải ai cũng đậu đại học ra cũng đều có việc làm và làm lương cao như các bạn trẻ nghĩ đâu à nghen. Theo thống kê của Bộ GDĐT, trong năm 2006 có tới 37% sinh viên ra trường thất nghiệp trong đó phần đông là đại học. Hay như nhiều đứa bạn trong xóm mình, học đại học ra trường thất nghiệp cả đám hiện đi phụ hồ, làm rẫy cùng ba mẹ.

Tuy nhiên, hiện tại trong xã hội có nhiều người không cần học đại học nhưng vẫn thành đạt đó thôi. Điển hình nhất như Tuấn bạn học chung lớp mình. 3 năm học phổ thông, bạn ấy là học sinh giởi nhất nhì trong trường. Tốt nghiệp 12, ai cũng nghĩ là bạn ấy sẽ thi bách khoa hay kinh tế gì đấy. Nhưng đùng một cái, Tuấn lại học trường trung cấp ở tỉnh. Ngôi trường mà những thằng học dở nhất lớp mình chê lên chê xuống. Sau khi tốt nghiệp, bạn ấy xin làm nhân viên bảo trì của một nhà máy cơ khí ở Nha Trang. Vốn là người cần cù, chịu khó học hỏi nên trong quá trình vận hành, Tuấn đã cải tiến nhiều thiết bị mang lại nhiều lợi ích cho nhà máy. Sau đó, được công ty cử đi học ở nuớc ngoài. Hiện tại, bạn í làm giám đốc sản xuất với mức lương lên đến vài chục chai. Hay nói đâu xa, như những tỷ phú nổi tiếng trên thế giới nhiều người học chưa hết phổ thông nhưng giàu kinh khủng, như là Bill Gate, Steve Jobs, Lawrence Ellision hay Roman Abramovich

Trước đây, mình cũng từng ôm mộng vào đại học như bao bạn trẻ hiện nay. Nhưng nhận được nhiều lời khuyên của bạn bè và gia đình nên mình từ bỏ ý định. Theo mình nghĩ, có nhiều con đường để giúp bạn trẻ thành đạt chứ đại học không phải là con đuờng duy nhất. Tuy nhiên, nhìn mức lương trung cấp của mình so với lương của những đứa bạn học đại học nhiều khi cũng thấy chạnh lòng. Còn các bạn nghĩ sao, liệu đại học có phải là con đường duy nhất để thành đạt không?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Favorites More